การวางแผน หมายถึง กระบวนการกำหนดวัตถุประสงค์สำหรับการทำงานในอนาคตพร้อมทั้งกำหนดแนวทางการกระทำในทางปฏิบัติจริงเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดแผน
1. อนาคต เป็นการกำหนดวิธีการที่จะปฏิบัติในอนาคต
2. การปฏิบัติ ระบุวิธีปฏิบัติ
3. บุคคลหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ เป็นการกำหนดตัวบุคคล
4. การแก้ปัญหาขัดแย้ง ต้องมีการกำหนดวิธีแก้ปัญหาเอาไว้
5. มาตรฐาน กำหนดมาตรฐานหรือเป้าหมายที่ต้องการ
6. ความประหยัด ต้องคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรให้น้อยที่สุด
ประโยชน์ของการวางแผน
1. การวางแผนทำให้ทุกคนทุกฝ่ายทราบทิศทางขององค์การ
2. การวางแผนเป็นการกำหนดเป้าหมาย
3. การวางแผนช่วยให้เกิดการประสานของแต่ละบุคคลแต่ละฝ่าย
4. การวางแผนเอื้ออำนวยให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการ
5.การวางแผนมีผลต่อประสิทธิภาพของนักการบริหารโดยตรง
ความสำคัญของการบริหาร
1. ช่วยให้สามารถระบุเป้าหมายผลสำเร็จอย่างชัดเจน
2. ช่วยให้การกำหนดและระบุหน่วยงานที่รับผิดชอบ
3. ช่วยให้กิจการมีนโยบายที่ชัดเจน
4. ช่วยให้มีการคาดคะเนปัญหาล่วงหน้า
5. ช่วยให้ผู้บริหารสามารถใช้วิธีการควบคุมที่คล่องตัวและเหมาะสม
ปรัชญาของการวางแผน Russell L. Ackoff ได้แบ่งปรัชญาการวางแผนออกเป็น 3 แบบ
1. ทำเท่าที่พอใจ (Satisficing) นิยมใช้มาก
2. ทำให้ได้ประโยชน์สูงสุด (Optimizing)
3. ดัดแปลงทำให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม (Adaptivizing) หรือแบบนวัตกรรม เป็นแบบที่ใช้น้อยที่สุด
ประเภทของแผน แบ่งเป็น 5 ประเภท
แผนที่แบ่งตามระยะเวลาและวัตถุประสงค์ของแผน มี 3 ประเภท
1.1 แผนระยะสั้น ตั้งแต่ 1 เดือน แต่ไม่เกิน
1 ปี
1.2 แผนระยะกลาง ช่วง 1
ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี
1.3 แผนระยะยาว ตั้งแต่
5 ปีขึ้นไป มีความคาดหวังผลสำเร็จสูง แต่จะมีผลสำเร็จต่ำกว่าระยะอื่น มักเรียกว่าแผรกลยุทธ์
2. แผนที่แบ่งตามระดับของผู้บริหาร มี 3 ประเภท
2.1 แผนกลยุทธ์หรือแผนนโยบาย จัดเป็นแผนระยะยาวเป็นของผู้บริหารระดับสูง
2.2 แผนยุทธวิธี หรือแผนปฏิบัติการ เป็นหน้าที่ในการจัดทำของผู้บริหารระดับกลาง เป็นแผนการกระจายและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่
2.3 แผนดำเนินงาน เป็นการวางแผนการทำงานประจำวัน ประจำสัปดาห์ ประจำเดือน และประจำปีของผู้บริหารระดับต้น
3. แผนแบ่งตามความถี่ของการใช้แผน มี 2 ประเภท
3.1 แผนถาวร หรือแผนใช้ประจำ เป็นแผนที่เพื่อใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำ
3.2 แผนชั่วคราว หรือแผนใช้ครั้งเดียว เหมาะที่จะใช้กับงานโครงการที่มีระยะเริ่มต้นและสิ้นสุดในระยะเวลาสั้น
4. แผนที่แบ่งตามลักษณะกิจกรรมแต่ละด้านในองค์การ คือแผนของแต่ละฝ่ายงานในองค์การ
5. แผนที่แบ่งตามวิธีการกำหนดแผน มี 2 ประเภท
5.1 แผนที่กำหนดจากเบื้องบนสู่เบื้องล่าง เกิดจากผู้บริหารระดับสูงกำหนดกลยุทธ์แล้วส่งต่อให้ผุ้บริหารระดับกลาง และต้นดูแล
5.2 แผนที่กำหนดจากเบื้องล่างขึ้นไปเบื้องบน เกิดจากหน่วยงานระดับล่างวางแผนสง่ไปยังผู้บริหารระดับกลาง ขึ้นไปสู่ผู้บริหารระดับสูงพิจารณา
แผน (Plan) เป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจาการวางแผน
1. ต้องทำอะไร (What)
2. ทำไปทำไม (Why)
3.ทำเมื่อไร (When)
4. ใครทำ (Who)
5. ทำอย่างไร (How)
กระบวนการวางแผน (Planning process) สิ่งจำเป็นสำหรับการวางแผน
1. วัตถุประสงค์ (Objective) เป้าหมายในการทำงาน
2. การคาดการณ์ (Forecase) ทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อจะได้เตรียมทางออกที่ดีไว้ล่วงหน้า
3. กิจกรรม (Activity) การปฏิบัติงาน
4. เวลา (Time) ระยะเวลาของกิจกรรม
5. แผนการใช้เงิน (Budget) การประมาณการค่าใช้จ่าย
6. คณะทำงาน (Organization) การระบุผู้รับผิดชอบ กำหนดตำแหน่งหน้าที่ ลักษณะงานที่ต้องรับผิดชอบ
7. แนวนโยบาย (Policy) เป็นหลักให้ทุกคนทุกฝ่ายถือปฏิบัติ
8. มาตรฐานผลงาน (Standard) ระดับผลงานที่ถูกคาดหวังว่าต้องการระดับใด จึงจะถือว่าประสบผลสำเร็จ
แหล่งที่มา https://www.google.co.th/search?q=การวางแผน&rlz=1C1CHBF_thTH747TH747
สืบค้นเมื่อวันท่ 20/12/60
แหล่งที่มา https://www.google.co.th/search?q=การวางแผน&rlz=1C1CHBF_thTH747TH747
สืบค้นเมื่อวันท่ 20/12/60
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น